MENU CHÍNH
Đại hội Hội Nông dân huyện Quảng Ninh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2018-2023
LIÊN KẾT WEBSITE
 
 

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 330

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12034

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1505192

Giá cả nông sản

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - Sự kiện

Dân Chấm điểm M-Score, đột phá mới góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính công

Thứ hai - 12/10/2015 15:58
Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về Nhân dân. Quyền lực Nhà nước là thống nhất, Nhà nước phục vụ Nhân dân, gắn bó chặt chẽ với Nhân dân, thực hiện đầy đủ quyền dân chủ của Nhân dân, tôn trọng lắng nghe ý kiến của Nhân dân và chịu sự giám sát của Nhân dân. Nhà nước luôn tạo điều kiện cần thiết để mọi người dân phát huy năng lực và sức sáng tạo vì lợi ích của chính mình và toàn xã hội, đóng góp vào hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật, kỷ luật, kỷ cương, xây dựng Nhà nước trong sạch vững mạnh, trọng tâm là tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và đổi mới, nâng cao chất lượng cải cách hành chính công. Vì thế, những hoạt động của Nhà nước phục vụ nhân dân phải được kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng một cách khách quan, minh bạch từ phía nhân dân. Trong quá trình thực hiện cải cách hành chính , việc người dân tích cực tham gia phản ánh và các cơ quan, chính quyền các cấp lắng nghe để đổi mới, hoàn thiện là điều quan trọng đã được cơ quan chức năng và người dân quan tâm.
Dân Chấm điểm M-Score là một công cụ khảo sát hỏi người dân và doanh nghiệp qua điện thoại di động về chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước tại Quảng Bình đã được Thường trực Tỉnh ủy đồng ý chủ trương tại Thông báo số 987-TB/TU ngày 05/6/2015. Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định số 89/QĐ-HĐND, ngày 11/8/2015 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Dự án Dân chấm điểm trên cơ sở thỏa thuận viện trợ và đề xuất Dự án giữa Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình và Văn phòng đại diện tổ chức Oxfam Anh tại Việt Nam, dự án Dân chấm điểm được thực hiện dựa trên sự hợp tác chặt chẽ 5 bên: 1- HĐND tỉnh Quảng Bình; 2- Chương trình sáng kiến Việt Nam - Trường Đại học Indiana; 3- Trung tâm Phân tích và Dự báo - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; 4- Oxfam; 5- Viettel.
Với hình thức thông qua quy trình khảo sát, thông tin thu nhập được và kết quả xếp hạng chất lượng dịch vụ công của các Văn phòng một cửa (VPMC), cung cấp cho HĐND tỉnh thông tin khách quan, chính xác, để xem xét hiệu quả, kết quả phục vụ người dân của cơ quan chức năng và cán bộ công chức nhà nước. Đồng thời, công bố cho người dân, công chức (VPMC), Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố về kết quả dân chấm điểm và chỉ số so sánh giữa các địa phương trong tỉnh, VPMC trong tỉnh. Từ đó, có các biện pháp để cải tiến công tác quản lý điều hành, sửa đổi quy chế, chấn chỉnh lề lối, xiết chặt kỷ cương hoặc điều chuyển nhân sự nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của cơ quan công quyền và đội ngũ cán bộ công chức. Đây là công cụ nhằm phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người dân trong tham gia xây dựng chính quyền.
M-Score (Mobilephone Scorecard) là thẻ đánh giá chất lượng dịch vụ công trên điện thoại. Đây là công cụ để người dân đóng góp vào cải thiện chất lượng dịch vụ công thông qua điện thoại di động. Việc khảo sát thông qua công cụ này hoàn toàn do một đơn vị độc lập, khách quan, tin cậy tiến hành.

Mục tiêu sáng kiến Dân chấm điểm là nhằm thiết lập cơ chế để người dân có thể phản hồi và yêu cầu chính quyền giải trình về chất lượng dịch vụ công cung cấp cho người dân; thiết lập cơ chế đánh giá chất lượng dịch vụ công tại cấp cơ sở cho người dân một cách đơn giản, thuận tiện và hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ công tại cấp cơ sở; giảm chi phí người dân chi trả cho dịch vụ hành chính công, tăng tiếp cận bình đẳng cho các nhóm yếu thế (dân tộc thiểu số, phụ nữ, nông dân ít tiếp cận với cơ quan công quyền…); tăng cường minh bạch và trách nhiệm giải trình; tạo phương thức giám sát, đánh giá chất lượng dịch vụ công cho các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan dân cử.
Trên cơ sở kết quả khảo sát được công bố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo VPMC, các cơ quan chuyên môn cấp huyện bổ sung, điều chỉnh các giải pháp, cơ chế để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao phẩm chất năng lực cán bộ để cải thiện tốt hơn quan hệ với người dân. Các tiêu chí được đánh giá chấm điểm trong các giao dịch của người dân tại VPMC cấp huyện là thời gian chờ, hướng dẫn rõ ràng, mức độ hài lòng, phân biệt đối xử với người dân tộc thiểu số, phụ nữ. Sau khi hoàn thành thủ tục tại các VPMC các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và để lại số điện thoại liên lạc, người dân sẽ nhận được cuộc điện thoại hoặc tin nhắn do Tổng đài Viettel tại Hà Nội thực hiện. Khi đó, người dân có thể chấm điểm về chất lượng dịch vụ (thang điểm từ 0 đến 9) và trả lời các câu hỏi liên quan đến dịch vụ mà mình đã thực hiện ở VPMC.
Khảo sát qua điện thoại:
- Đánh giá chung về lần làm giấy tờ? Chấm điểm từ 0 đến 9?
- Về thái độ phục vụ của nhân viên? Chấm điểm từ 0 đến 9?
- Hướng dẫn rõ ràng? Chấm điểm từ 0 đến 9?
- Có bị hẹn đi hẹn lại? Chấm điểm từ 0 đến 9?
- Có hẹn đi hẹn lại, số lần là bao nhiêu?
- Sau khi nộp đủ giấy tờ, bao nhiêu lâu thì trả kết quả?
- Số tiền phải chi thêm mà không có phiếu thu?
- Hài lòng nhất về điều gì trong lần làm giấy tờ này?
- Không hài lòng nhất về điều gì khi làm giấy tờ?

Người dân được bảo mật về danh tính, tin nhắn trả lời hoàn toàn miễn phí.
Người dân sau khi được hỏi sẽ nhận tin nhắn cập nhật thường xuyên về thông tin xếp hạng, thay đổi trong hoạt động của các VPMC và phản hồi của chính quyền về mức độ cải thiện chất lượng dịch vụ công tại địa phương. Người hướng dẫn có thể xem trực tiếp hàng ngày/tuần/tháng về chỉ số xếp hạng được công bố trên website http://www.danchamdiem.vn. Người dân có thể gọi đến Tổng đài 18008081 để biết được tình trạng hồ sơ của mình mà không cần đến trực tiếp tại VPMC; hoặc phản ánh, góp ý nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ công. Ý tưởng, góp ý tốt của người dân sẽ được trao thưởng.
Ý nghĩa thực tiễn sáng kiến Dân Chấm điểm M-Score là giúp cho người dân biết được tình trạng hồ sơ của mình để phản hồi chất lượng về dịch vụ, các cấp lãnh đạo biết rõ về tình trạng phục vụ nhân dân, phân định được lĩnh vực đã làm tốt và lĩnh vực nào cần sự hỗ trợ của các bên liên quan để có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả và giữ vững chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chất lượng dịch vụ công nâng lên sẽ góp phần tích cực vào hoàn thành mục tiêu cải cách hành chính công của tỉnh giai đoạn 2011 – 2020.
Thời gian triển khai thực hiện Dự án Dân Chấm điểm tại Quảng Bình trong 3 năm, từ tháng 7/2015 đến tháng 4/2018. Phạm vi thực hiện được triển khai tại UBND các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, Thị xã Ba Đồn và Thành phố Đồng Hới.
Hội Nông dân tỉnh là một trong những đoàn thể có trách nhiệm phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia thực hiện Dự án. Hiện nay, trong giai đoạn chuẩn bị, khởi động Dự án, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên nhiều kênh khác nhau của tỉnh Hội, như đưa thông tin sáng kiến Dân Chấm điểm vào trang thông tin điện tử của Hội; tổ chức truyền thông lồng ghép thông qua Hội nghị tập huấn, sinh hoạt, hội nghị chuyên đề; cung cấp các tài liệu liên quan. Đặc biệt là tổ chức Cuộc thi viết “Nông dân tìm hiểu Dự án sáng kiến Dân Chấm điểm M-Score”, kết thúc cuộc thi vào ngày 31/10/2015.
Sáng kiến Dân Chấm điểm là nhằm phát huy quyền làm chủ trên thực tế của người dân, vì lợi ích chính mình và đóng góp cho xã hội, tạo động lực cho các cơ quan công quyền thực hiện tốt hơn chất lượng phục vụ người dân. Mong muốn các cấp Hội, toàn thể cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia thực hiện Dự án Dân Chấm điểm có chất lượng, hiệu quả.
Trần Quang Thuận
 
Trang thông tin điện tử tổng hợp Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình  

Địa chỉ: Số 43 - Nguyễn Hữu Cảnh - TP. Đồng Hới
Điện thoại: (02322) 240528 Fax: (02323) 824563

Email: nhanongquangbinh@gmail.com
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ông Lê Công Toán, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh.